Vay tiền online là một trong những hình thức cho vay nhanh, gọn, dễ dàng và trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc rằng, nếu vay tiền online mà không trả được thì có bị cho vào danh sách nợ xấu không? Pháp luật quy định như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mys Law để biết thêm chi tiết.

Vay tiền online là gì?

Thời gian gần đây, nở rộ dịch vụ vay tiền online qua app. Những app vay tiền này thực chất là một ứng dụng cho vay tín chấp hay còn gọi là vay tiêu dùng, sử dụng uy tín của người vay để đồng ý cho người vay được vay một khoản tiền nhất định mà không cần thế chấp bất kì tài sản nào.

Việc vay tiền online qua app thường được thực hiện một cách nhanh chóng, gọn nhẹ và không cần nhiều giấy tờ, thủ tục.

Tuy nhiên, bên cạnh những hình thức vay tiền online của các ngân hàng hay công ty tài chính được công khai, minh bạch, hoạt động chính thống thì không ít app vay tiền biến tướng của một dạng tín dụng đen, cho vay với lãi suất cắt cổ.

Do đó, để đảm bảo quyền lợi của mình, người có nhu cầu vay vốn cần phải tìm hiểu thật kỹ những trang web, app vay tiền online đang có trên thị trường. Hiện nay, hầu hết các ngân hàng hoặc công ty tài chính đều có hình thức vay tiền online.

Để tránh vướng phải các app lừa đảo cho vay tín dụng đen, người có nhu cầu vay cần vào những website uy tín của các ngân hàng hoặc công ty tài chính để tìm hiểu trước khí quyết định vay tại đâu. Riêng các công ty tài chính thì cần xem xét website đó có thể hiện công khai và đầy đủ thông tin: Tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ…

Có thể hiểu, vay tiền online là một hình thức vay tiêu dùng hay vay tín chấp mà người vay được thực hiện trực tuyến, không cần trực tiếp đến ngân hàng hay công ty tài chính. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những hình thức dễ bị kẻ xấu lợi dụng và núp bóng vay tiền online để thực hiện hành vi cho vay nặng lãi.

Vay tiền online không trả có bị cho vào nợ xấu không?

*Trường hợp vay tiền online qua ngân hàng, công ty tài chính

Nếu vay tiền online thông qua các ngân hàng hoặc công ty tài chính thì thông tin về tình trạng nợ của bạn sẽ được các ngân hàng và công ty tài chính quản lý.

Đồng nghĩa với việc, khoản vay online thuộc nhóm nợ xấu sẽ bị liệt kệ vào danh sách khách hàng nợ xấu trên hệ thống của Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam CIC.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Thông tư 31/2024/TT-NHNN, nợ xấu là nợ thuộc nhóm 3, 4 và 5. Do đó, nếu vay tiền online tại các ngân hàng, công ty tài chính mà không trả được nợ hoặc khoản nợ bị phân loại vào nhóm nợ 3, 4 và 5 thì sẽ thuộc trường hợp khách hàng có nợ xấu.

Hiện nay, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang phân loại nợ nhóm 3, 4 và 5 (hay còn gọi là nợ xấu) với các đặc điểm quy định tại Điều 10 Thông tư 31:

– Nợ nhóm 3 (nợ dưới tiêu chuẩn):

  • Khoản nợ quá hạn từ 91 – 180 ngày;
  • Khoản nợ gia hạn nợ lần đầu còn trong hạn;
  • Khoản nợ được miễn hoặc giảm lãi do khách hàng không đủ khả năng trả lãi đầy đủ theo thỏa thuận…

– Nợ nhóm 4 (nợ nghi ngờ):

  • Khoản nợ quá hạn từ 181 – 360 ngày;
  • Khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn đến 90 ngày theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần đầu;
  • Khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai còn trong hạn…

– Nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn):

  • Khoản nợ quá hạn trên 360 ngày;
  • Khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 91 ngày trở lên theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần đầu;
  • Khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai quá hạn theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần thứ hai;
  • Khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ ba trở lên…

Căn cứ Điều 8 Thông tư 31, các ngân hàng sẽ tự thực hiện phân loại nợ và gửi kết quả cho CIC. Khi một khách hàng có nhu cầu vay vốn, các ngân hàng sẽ gửi yêu cầu đến CIC và CIC sẽ cung cấp danh sách khách hàng theo nhóm nợ có mức độ rủi ro cao nhất theo yêu cầu.

Khách hàng bị liệt xếp vào nhóm nợ xấu muốn tiếp tục vay vốn tại các ngân hàng khác sẽ rất khó khăn. Thậm chí, nhiều trường hợp không được ngân hàng xem xét, quyết định cho vay.

*Trường hợp vay tiền online qua tín dụng đen

Khi vay tiền online tại các app không chính thống, núp bóng tín dụng đen, các khoản vay này lại không được cung cấp thông tin lên CIC, nếu không trả nợ thì cũng không bị liệt kê vào nhóm nợ xấu trên CIC.

Tuy nhiên, người vay tiền online qua tín dụng đen sẽ đối mặt với việc đòi nợ “khủng bố” từ các app này như gọi điện đe doạ, làm phiền người thân, bị ném chất bẩn vào nhà, bị chế ảnh đăng lên facebook, web đen… yêu cầu người vay phải trả nợ. Vì vậy, người dân phải thật tỉnh táo lựa chọn cho mình hình thức và địa chỉ vay tiền cho phù hợp, tránh rủi ro sau này.

Trên đây là thông tin mà Mys Law cung cấp. Mọi thắc mắc liên quan đến nội dung bài viết xin vui lòng liên hệ 0969.361.319 hoặc email: [email protected] để được giải đáp.

Trân trọng!