1. Những địa phương không bắt buộc sáp nhập đơn vị hành chính

Theo Báo cáo 8677/BC-BNV năm 2024, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nhiều Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025. Đã có 51 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện sắp xếp, dẫn đến sự thay đổi về số lượng đơn vị hành chính, đặc biệt giảm đáng kể ở cấp huyện và xã.

Tuy nhiên, không phải tất cả các địa phương đều bắt buộc phải thực hiện sáp nhập. Điều 3 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 quy định rõ các trường hợp được miễn trừ việc sáp nhập như sau:

  • Các đơn vị hành chính có vị trí biệt lập, khó tổ chức giao thông kết nối với các đơn vị liền kề.
  • Các đơn vị có địa giới ổn định từ năm 1945 đến nay và chưa từng có sự thay đổi, điều chỉnh nào.
  • Các đơn vị giữ vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh hoặc mang đặc điểm truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tín ngưỡng đặc thù mà việc sáp nhập có thể gây mất ổn định.
  • Các đơn vị hành chính nông thôn đã được phê duyệt quy hoạch phát triển thành đô thị trong giai đoạn 2023 – 2030, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn của đơn vị hành chính đô thị.

Ngoài ra, các đơn vị hành chính đã được sắp xếp trong các giai đoạn trước, cụ thể là 2019 – 2021 và 2023 – 2025, sẽ không bị yêu cầu sáp nhập thêm trong giai đoạn 2026 – 2030, trừ khi địa phương tự đề xuất để tổ chức hợp lý hơn.

2. Số lượng cán bộ, công chức, viên chức sau sáp nhập, giải thể
Theo Điều 11 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15, việc sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức sau sáp nhập, giải thể được thực hiện với lộ trình cụ thể, đảm bảo không gây xáo trộn lớn trong bộ máy hành chính.

Khi xây dựng đề án sắp xếp, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm rà soát và xây dựng phương án bố trí, phân công nhiệm vụ phù hợp với vị trí việc làm của từng cán bộ. Đồng thời, cần xác định rõ số lượng cán bộ, công chức, viên chức dư thừa và lên kế hoạch tinh giản biên chế hiệu quả. Việc sắp xếp cần đảm bảo phù hợp với đặc thù của địa phương và tuân thủ thời hạn quy định.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cũng cần quyết định danh mục và số lượng vị trí việc làm, đồng thời thực hiện cơ cấu lại đội ngũ cán bộ dựa trên các quy định của Đảng và pháp luật hiện hành.

Thời hạn tối đa để hoàn thành việc sắp xếp và đảm bảo số lượng cán bộ đúng quy định là 5 năm kể từ khi nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực. Trong trường hợp đặc biệt, địa phương có thể báo cáo Bộ Nội vụ để được hướng dẫn xử lý phù hợp.

3. Chế độ và chính sách đặc thù sau sáp nhập
Những địa phương thực hiện sáp nhập hoặc giải thể sẽ áp dụng các chế độ, chính sách đặc thù để đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Những chính sách này bao gồm: hỗ trợ tái bố trí công việc, tinh giản biên chế, chế độ thôi việc hoặc nghỉ hưu trước tuổi, và các chính sách hỗ trợ khác tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

4. Tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và xã trong giai đoạn tới
Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã sẽ tiếp tục được thực hiện theo kế hoạch tổng thể đến năm 2030. Địa phương có trách nhiệm đánh giá lại các đơn vị hành chính để đề xuất phương án tổ chức phù hợp, đồng thời đảm bảo tính ổn định và phát triển bền vững cho hệ thống hành chính.

Nếu cần thêm thông tin chi tiết hoặc hỗ trợ tư vấn cụ thể, quý vị có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp và hỗ trợ.

Trên đây là thông tin mà Mys Law cung cấp. Mọi thắc mắc liên quan đến nội dung bài viết xin vui lòng liên hệ 0969.361.319 hoặc email: [email protected] để được giải đáp.

Trân trọng!

Người biên tập: Nguyễn Anh Quân