Thành lập hộ kinh doanh là một trong những hình thức kinh doanh phổ biến tại Việt Nam, phù hợp với cá nhân hoặc nhóm thành viên hộ gia đình muốn hoạt động kinh doanh quy mô nhỏ. Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện tại Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, với quy trình đơn giản và thời gian xử lý nhanh chóng. Bài viết này hướng dẫn chi tiết thủ tục đăng ký hộ kinh doanh qua mạng thông tin điện tử sử dụng chữ ký số, dựa trên các quy định pháp luật hiện hành.
Điều kiện đăng ký hộ kinh doanh
Để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, người thực hiện thủ tục cần đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định số 01/2021/NĐ-CP. Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không thuộc danh mục cấm đầu tư kinh doanh. Tên hộ kinh doanh phải được đặt phù hợp với quy định tại Điều 88 của nghị định này, đảm bảo không gây nhầm lẫn hoặc vi phạm thuần phong mỹ tục. Hồ sơ đăng ký cần đầy đủ, hợp lệ và người nộp hồ sơ phải nộp đủ lệ phí theo quy định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, căn cứ Thông tư số 85/2019/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 106/2021/TT-BTC và Thông tư số 75/2022/TT-BTC).
Thành phần hồ sơ
Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh qua mạng thông tin điện tử bao gồm các giấy tờ sau, được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử. Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh được kê khai theo mẫu Phụ lục III-1 ban hành kèm theo Thông tư số 02/2023/TT-BKHĐT, nộp một bản chính. Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân (như chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu) của chủ hộ kinh doanh hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh. Trường hợp nhiều thành viên cùng đăng ký, cần bổ sung bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh. Nếu các thành viên ủy quyền cho một người làm chủ hộ kinh doanh, bản sao văn bản ủy quyền cũng phải được đính kèm.
Quy trình thực hiện
Người nộp hồ sơ truy cập hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh để kê khai thông tin và tải lên các văn bản điện tử. Hồ sơ được ký xác thực bằng chữ ký số của chủ hộ kinh doanh hoặc người được ủy quyền. Các thông tin kê khai trên hệ thống phải đầy đủ, chính xác và khớp với nội dung trong hồ sơ giấy, bao gồm số điện thoại và thư điện tử của người nộp hồ sơ. Văn bản điện tử phải được đặt tên tương ứng với loại giấy tờ trong hồ sơ giấy và tuân thủ định dạng quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BKHĐT. Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục, hồ sơ cần kèm theo giấy tờ ủy quyền theo khoản 4 Điều 84 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP.
Sau khi nộp hồ sơ qua mạng, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ gửi giấy biên nhận điện tử. Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan này sẽ trả kết quả, bao gồm Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ nếu cần.
Lệ phí và thời hạn xử lý
Lệ phí đăng ký hộ kinh doanh do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định, theo hướng dẫn tại Thông tư số 85/2019/TT-BTC. Thời gian xử lý hồ sơ là 3 ngày làm việc kể từ khi cơ quan đăng ký nhận được hồ sơ hợp lệ. Kết quả được trả qua hệ thống thông tin điện tử, đảm bảo tính minh bạch và tiện lợi.
Đối tượng thực hiện
Thủ tục này áp dụng cho công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và tổ chức (trừ doanh nghiệp và hợp tác xã) có nhu cầu thành lập hộ kinh doanh. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Phòng Tài chính – Kế hoạch tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi hộ kinh doanh đặt địa điểm kinh doanh.
Căn cứ pháp lý
Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện theo các văn bản pháp luật sau: Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14, Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT và Thông tư số 02/2023/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp, cùng Thông tư số 85/2019/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 106/2021/TT-BTC và Thông tư số 75/2022/TT-BTC) về phí và lệ phí.
Trên đây là thông tin mà Mys Law cung cấp. Mọi thắc mắc liên quan đến nội dung bài viết xin vui lòng liên hệ 0969.361.319 hoặc email: [email protected] để được giải đáp.
Trân trọng!
Người biên tập: Phạm Huỳnh Thanh Bảo