Từ 31/3/2023, thuê bao không được chuẩn hóa thông tin theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa. Vậy có nhất thiết phải đến tận cửa hàng để chuẩn hóa thông tin không? Điều đó gây ra rất nhiều phiền hà cho người dân. Bài viết “Cách đổi sim chính chủ đơn giản để không bị khóa từ 31/3/2023” dưới đây Mys Law sẽ cung cấp cho bạn cách đổi sim chính chủ khi thuê bao này trước đó không do bạn đứng tên đăng ký bằng nhiều cách mà không cần đến trực tiếp cửa hàng.
(Ảnh minh họa: Cách đổi sim chính chủ đơn giản để không bị khóa từ 31/3/2023)
1. Hướng dẫn đổi sim chính chủ của từng nhà mạng
Theo Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các thuê bao di động cần phải cung cấp thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, ngày sinh, số Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc số Căn cước công dân (CCCD)…) với các nhà mạng. Việc này sẽ giúp người dùng hạn chế nhận tin nhắn hoặc cuộc gọi rác.
Dưới đây là cách cập nhật, đổi sim chính chủ của 03 nhà mạng lớn nhất tại Việt Nam hiện nay:
1.1 Thay đổi thông tin sim chính chủ nhà mạng Viettel
1.1.1 Thực hiện qua app My Viettel
Bước 1. Tải ứng dụng My Viettel và đăng ký tài khoản đăng nhập
(Nếu đã có sẵn app và tài khoản đăng nhập thì có thể bỏ qua bước này)
Bước 2. Chuẩn hóa thông tin
Truy cập My Viettel, nhấp vào mục Tiện ích khác (ký hiệu: dấu 3 chấm) và chọn nội dung Chuẩn hoá thông tin.
Bước 3. Cập nhật thông tin, chụp ảnh
Lúc này, người dùng cần chụp và cập nhật những thông tin sau lên ứng dụng:
- Mặt trước CMND/CCCD;
- Mặt sau CMND/CCCD;
- Ảnh chân dung.
Bước 4. Xác nhận và gửi thông tin
Khi nhận thấy mọi thông tin và hình ảnh đã đạt yêu cầu, người dùng thực hiện ký điện tử và nhấp đầy đủ vào 02 ô tròn có nội dung như sau:
- Tôi đồng ý với điều khoản thu thập lưu trữ và sử dụng thông tin;
- Tôi cam kết thông tin đã khai là đúng.
Ấn Tiếp tục để chuyển sang cửa sổ mới tiến hành bước tiếp theo.
Bước 5. Xác nhận bằng mã OTP
Hệ thống My Viettel sẽ gửi mã OTP (gồm 04 số) qua số điện thoại của bạn. Sau khi nhập mã OTP và xác nhận hệ thống thông báo việc chuẩn hoá thành công thì bạn có thể ấn nút “Đóng” là hoàn tất việc thay đổi thông tin sim chính chủ.
1.1.2 Đến các cửa hàng của Viettel để cập nhật thông tin
Bạn có thể đến bất kỳ cửa hàng Viettel nào trên toàn quốc để được hỗ trợ cập nhật. Cách này được áp dụng khi bạn đang sử dụng sim đã được người khác đăng ký.
– Trường hợp bạn biết chủ cũ chiếc sim là ai thì khi ra cửa hàng cần mang theo những giấy tờ sau:
- Giấy ủy quyền (trong trường hợp chủ cũ không trực tiếp ra cửa hàng);
- Giấy tờ cá nhân của người được ủy quyền (CMND/CCCD/Hộ chiếu);
- Giấy cam kết chịu trách nhiệm khi phát sinh khiếu nại;
- Sim gốc.
– Trường hợp không biết người đang đứng tên sim là ai, bạn mang theo các giấy tờ sau để làm thủ tục đăng ký sim chính chủ tại cửa hàng:
- Sim gốc;
- Giấy tờ cá nhân (lựa chọn một trong ba loại CMND/CCCD/Hộ chiếu).
2. Cách thay đổi thông tin sim chính chủ Mobifone
2.1 Đăng ký thay đổi qua ứng dụng My Mobifone
Bước 1. Tải ứng dụng My Mobifone và đăng ký tài khoản
Nếu bạn đã có sẵn ứng dụng và tài khoản thì có thể bỏ qua bước này.
Bước 2. Cập nhật, thay đổi thông tin chính chủ của người dùng
– Truy cập ứng dụng, chọn mục “Khác” bên phải cuối màn hình và ấn vào phần “Thông tin khách hàng”;
– Nhập và kiểm tra các trường thông tin: Họ tên, ngày sinh, giới tính, quốc tịch, địa chỉ (bao gồm số nhà, đường/phố, phường/xã, quận/huyện, tỉnh/thành phố).
Bước 3. Kiểm tra
Trước khi gửi thông tin cập nhật, chủ thuê bao cần chọn vào mục Cam kết và ký xác nhận trên màn hình.
Bước 4. Gửi thông tin tới hệ thống
Ấn nút Cập nhật và chờ hệ thống thông báo phê duyệt.
2.2 Thay đổi thông tin qua website
Bước 1. Truy cập
Người dùng truy cập đường link Cập nhật thông tin thuê bao (mobifone.vn) và nhập số điện thoại rồi ấn Tiếp tục.
Bước 2. Xác nhận OTP
Tiến hành nhập mã OTP do tổng đài 9811 gửi về điện thoại của bạn.
Bước 3. Cung cấp hình ảnh cho nhà mạng
Chụp ảnh giấy tờ tùy thân mặt trước và mặt sau (CMND/CCCD) và chụp ảnh chân dung của chính chủ và tải lên.
Bước 4. Xác thực thông tin
– Nhập và kiểm tra các trường thông tin: Họ tên, ngày sinh, giới tính, quốc tịch, địa chỉ (bao gồm số nhà, đường/phố, phường/xã, quận/huyện, tỉnh/thành phố);
– Nhấn chọn nội dung Tôi cam kết, đồng thời chọn xác thực thông tin.
2.3 Đăng ký sim chính chủ tại các hệ thống cửa hàng Mobifone chính hãng
Khi đi, chủ thuê bao cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
– CMND/CCCD bản gốc;
– Sim.
Tại đây, bạn sẽ được nhân viên hướng dẫn cung cấp và kê khai thông tin cần thiết.
2.4 Hỗ trợ tại nhà
Đối với trường hợp đặc biệt: người lớn tuổi, phụ nữ có thai…thì Mobifone sẽ cử người tới nhà để lấy thông tin và hỗ trợ thay đổi.
3. Cách sửa thông tin chính chủ sim Vinaphone
3.1 Đăng ký qua ứng dụng My VNPT
Bước 1: Tải ứng dụng về điện thoại và đăng ký tài khoản
Nếu đã có ứng dụng và tài khoản thì có thể bỏ qua bước này.
Bước 2. Chọn phần Cập nhật lại
Tại mục Thông tin thuê bao, chọn Cập nhật lại rồi nhập mã OTP để chuyển sang bước tiếp theo.
Bước 3. Đưa ảnh Giấy tờ tùy thân lên hệ thống
Khách hàng chọn một trong hai loại giấy tờ tùy thân (CCCD/Hộ chiếu), chụp mặt trước và mặt sau rồi tiến hành so khớp chân dung khuôn mặt.
Bước 4. Bổ sung, cập nhật thông tin
Người dùng bổ sung, cập nhật thông tin còn thiếu hoặc không đúng so với loại giấy tờ tùy thân đã cập nhật lên hệ thống rồi ấn xác nhận.
3.2 Thay đổi thông tin chính chủ qua website
Bước 1. Truy cập website
Chủ thuê bao truy cập website https://my.vnpt.com.vn/ và đăng nhập tài khoản. Sau khi đăng nhập thành công thì chọn mục Thông tin thuê bao;
Bước 2. Chọn Cập nhật lại, tích chọn ô Tôi xác nhận đồng ý với những điều khoản trên để tiếp tục;
Bước 3. Nhập mã OTP được gửi về số điện thoại và chọn tiếp tục;
Bước 4. Chụp hai mặt trước-sau ảnh CMND/CCCD cùng ảnh chân dung;
Người dùng tải ảnh mặt trước, mặt sau của CMND/CCD và ảnh chân dung rõ nét để đưa lên hệ thống;
Bước 5. Xem lại thông tin và ký tên.
3.3 Đến cửa hàng Vinafone để thay đổi
Bạn cần mang theo sim và giấy tờ tùy thân và kê khai thông tin theo hướng dẫn của nhân viên cửa hàng.
4. Lưu ý khi thay đổi thông tin chính chủ của sim điện thoại
Trong quá trình thực hiện thay đổi thông tin chính chủ cho thuê bao di động, cần lưu ý:
– Việc thay đổi này áp dụng cho những thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với thông tin tại cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (nhà mạng sẽ gửi tin nhắn thông báo đến thuê bao).
Để chắc chắn mình có thuộc trường hợp phải thay đổi thông tin không, người dùng có thể liên hệ truy cập vào ứng dụng hoặc gọi cho tổng đài của từng nhà mạng để kiểm tra;
– Chủ thuê bao nên chụp ảnh chân dung, ảnh Giấy tờ tùy thân ở những nơi đủ ánh sáng. Ảnh chụp phải rõ nét, hạn chế tối đa chi tiết thừa và tuyệt đối tránh ảnh nhòe, mờ…;
– Tất cả các nhà mạng phải thông báo việc thay đổi cho người dùng chậm nhất vào ngày 15/3. Tất cả những thuê bao không chuẩn hóa thông tin sau 31/3 sẽ bị khóa một chiều, nếu không cập nhật trong 15 ngày tiếp theo thì bị khóa hai chiều.
Trường hợp 30 ngày sau đó chủ thuê bao vẫn tiếp tục không thực hiện theo yêu cầu thì sẽ bị chấm dứt hợp đồng với nhà mạng.
Trên đây là kiến thức mà Mys Law cung cấp. Mọi thắc mắc liên quan đến nội dung bài viết xin vui lòng liên hệ 0969.361.319 hoặc email: [email protected] để được giải đáp.
Trân trọng!