Bộ Xây dựng đang đề xuất một cơ chế kiểm soát thị trường bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, đẩy giá nhà tăng bất hợp lý. Một trong những giải pháp trọng tâm là quy định về hạn mức cho vay đối với các khoản vay mua nhà ở thứ 2 và thứ 3.
Cụ thể, tại dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, Bộ Xây dựng đề xuất hạn mức cho vay mua nhà ở (không bao gồm nhà ở xã hội) tại các tổ chức tín dụng như sau:
- Không quá 50% giá trị hợp đồng mua bán nhà đối với khoản vay mua căn nhà thứ hai.
- Không quá 30% giá trị hợp đồng mua bán nhà đối với khoản vay mua căn nhà từ thứ ba trở lên.
Nếu được thông qua, quy định này sẽ có hiệu lực đến hết ngày 01/3/2027. Mục tiêu là nhằm điều chỉnh dòng vốn tín dụng vào thị trường, hướng tới người mua nhà ở thực, thay vì tập trung vào hoạt động đầu cơ, mua đi bán lại. Việc siết chặt hạn mức vay sẽ đòi hỏi người mua nhà thứ hai, thứ ba phải có nguồn vốn tự có lớn hơn, từ đó giảm áp lực vay nợ và rủi ro cho hệ thống ngân hàng, đồng thời giảm sức nóng của thị trường.
Giải pháp đồng bộ: Phát triển nhà ở thương mại giá phù hợp và điều tiết thị trường
Bên cạnh việc kiểm soát tín dụng, dự thảo Nghị quyết còn đề xuất các giải pháp đồng bộ khác để phát triển thị trường bất động sản bền vững. Một trong những điểm nổi bật là chính sách phát triển nhà ở thương mại giá phù hợp.
Để tăng nguồn cung nhà ở có giá phải chăng, Bộ Xây dựng đề xuất các địa phương dành tối thiểu 20% tổng số dự án nhà ở thương mại trong giai đoạn 2026 – 2030 để phát triển loại hình này. Các dự án này sẽ được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù tương tự như dự án nhà ở xã hội, bao gồm:
- Miễn đấu giá, đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư.
- Tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được tính theo bảng giá đất.
- Lợi nhuận định mức tối đa được giới hạn ở 20% tổng vốn đầu tư xây dựng.
- Giá bán, giá thuê mua nhà ở được xác định theo phương pháp tính của nhà ở xã hội.
- Đặc biệt, chủ đầu tư không phải bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội trong phạm vi dự án (theo Khoản 1, Điều 83, Luật Nhà ở 2023).
Tuy nhiên, để đảm bảo đúng đối tượng và mục tiêu, người mua nhà tại các dự án này sẽ không được chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.
Những đề xuất này cho thấy một cách tiếp cận toàn diện, vừa kiềm chế đầu cơ bằng chính sách tín dụng, vừa kích thích nguồn cung nhà ở giá vừa túi tiền, tạo nền tảng cho sự phát triển ổn định và lành mạnh của thị trường bất động sản trong tương lai.
Trên đây là thông tin mà Mys Law cung cấp. Mọi thắc mắc liên quan đến nội dung bài viết xin vui lòng liên hệ 0969.361.319 hoặc email: [email protected] để được giải đáp.
Trân trọng!
Người biên tập: Nguyễn Thị Trà My