Chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh là thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thành lập và hoạt động doanh nghiệp, được thực hiện tại cấp bộ và cấp xã theo loại thủ tục được luật giao quy định chi tiết. Thủ tục này giúp hộ kinh doanh chính thức kết thúc hoạt động sau khi thanh toán đầy đủ các khoản nợ, bao gồm nợ thuế và nghĩa vụ tài chính khác, trừ trường hợp có thỏa thuận khác với chủ nợ. Việc thực hiện đảm bảo tính minh bạch, phối hợp giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế, với thời hạn giải quyết nhanh chóng trong vòng 05 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, và mức lệ phí (nếu có) do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định.

Trình Tự Thực Hiện Thủ Tục

Đối với trường hợp đăng ký trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính, hộ kinh doanh gửi hồ sơ đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã nơi đăng ký trụ sở hoặc bất kỳ cơ quan cấp xã nào trong tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi thanh toán hết nợ. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã gửi thông tin đến cơ quan thuế để nhận ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong vòng 02 ngày làm việc. Trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan chuyển tình trạng pháp lý của hộ kinh doanh sang đã chấm dứt hoạt động nếu không nhận ý kiến từ cơ quan thuế hoặc nhận xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế, đồng thời đăng tải thông báo trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nếu cơ quan thuế từ chối do chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã thông báo cho hộ kinh doanh biết.

Đối với trường hợp đăng ký qua mạng thông tin điện tử, người nộp hồ sơ sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập vào Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh, kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số và thanh toán lệ phí theo quy trình trên hệ thống. Sau khi gửi hồ sơ, người nộp nhận giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả qua mạng. Thông tin được truyền sang Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế để phối hợp giữa cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã và cơ quan thuế. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, cơ quan cấp đăng ký và thông báo cho hộ kinh doanh; nếu chưa đủ, cơ quan gửi thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung qua mạng.

Cách Thức Thực Hiện Và Thời Hạn Giải Quyết

Thủ tục có thể thực hiện qua ba hình thức: trực tiếp, trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính, với thời hạn giải quyết trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí theo quy định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh (nếu áp dụng). Trong hình thức trực tiếp, người thành lập hộ kinh doanh nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã. Hình thức trực tuyến cho phép kê khai và ký số qua Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh. Với dịch vụ bưu chính, hồ sơ được gửi qua đơn vị cung cấp dịch vụ, đảm bảo tính tiện lợi cho người thực hiện.

Thành Phần Hồ Sơ

Hồ sơ chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh bao gồm Thông báo chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh theo mẫu số 13, với bản chính số lượng 1 và bản sao 0. Đối với trường hợp hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập trước ngày Nghị định số 168/2025/NĐ-CP có hiệu lực, cần thêm Biên bản họp nhóm cá nhân về việc chấm dứt hoạt động, cũng với bản chính 1 và bản sao 0. Nếu ủy quyền thực hiện thủ tục, hồ sơ phải kèm theo văn bản ủy quyền cho cá nhân (không bắt buộc công chứng, chứng thực) hoặc bản sao hợp đồng dịch vụ với tổ chức, giấy giới thiệu cho cá nhân thực hiện, mỗi loại với bản sao 1. Với ủy quyền cho đơn vị bưu chính công ích, cần bản sao phiếu gửi hồ sơ có chữ ký xác nhận; cho đơn vị bưu chính không công ích, áp dụng quy định như ủy quyền tổ chức. Người ủy quyền và được ủy quyền chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, và phải thực hiện xác thực điện tử; nếu chưa có tài khoản định danh, kèm bản sao thẻ Căn cước hoặc Căn cước công dân còn hiệu lực của người ủy quyền, với bản sao 1. Hồ sơ trực tuyến phải đầy đủ giấy tờ dưới dạng văn bản điện tử, kê khai chính xác, có thông tin liên lạc và ký số bởi chủ hộ hoặc người được ủy quyền theo Điều 93 Nghị định số 168/2025/NĐ-CP.

Đối Tượng Thực Hiện Và Cơ Quan Có Thẩm Quyền

Thủ tục áp dụng cho công dân Việt Nam và tổ chức (không bao gồm doanh nghiệp, hợp tác xã). Cơ quan thực hiện là Ủy ban nhân dân cấp xã. Không có thông tin về cơ quan có thẩm quyền, địa chỉ tiếp nhận hồ sơ, cơ quan được ủy quyền hoặc cơ quan phối hợp.

Kết Quả Thực Hiện

Kết quả là cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã chuyển tình trạng pháp lý của hộ kinh doanh sang đã chấm dứt hoạt động trong cơ sở dữ liệu nếu không nhận ý kiến từ cơ quan thuế hoặc nhận xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế, đồng thời đăng tải thông báo trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nếu cơ quan thuế từ chối do chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã ra thông báo cho hộ kinh doanh biết.

Yêu Cầu Và Điều Kiện Thực Hiện

Để thực hiện, cần có đầy đủ hồ sơ hợp lệ, và hộ kinh doanh phải thanh toán hết nợ trước khi nộp, trừ thỏa thuận khác. Hồ sơ trực tuyến phải đáp ứng yêu cầu về văn bản điện tử đầy đủ, kê khai chính xác, thông tin liên lạc và ký số theo quy định tại khoản 9 Điều 3 Nghị định số 168/2025/NĐ-CP.

Căn Cứ Pháp Lý

Thủ tục chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh được thực hiện dựa trên các văn bản pháp luật sau: Thông tư số 85/2019/TT-BTC ngày 29-11-2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Luật số 59/2020/QH14 ngày 17-06-2020 về Doanh nghiệp; Nghị định số 168/2025/NĐ-CP ngày 30-06-2025 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp; Thông tư số 68/2025/TT-BTC ngày 01-07-2025 của Bộ Tài chính ban hành biểu mẫu sử dụng trong đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh; và Luật số 76/2025/QH15 ngày 17-06-2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp.

Trên đây là thông tin mà Mys Law cung cấp. Mọi thắc mắc liên quan đến nội dung bài viết xin vui lòng liên hệ 0969.361.319 hoặc email: [email protected] để được giải đáp.

Trân trọng!

Người biên tập: Phạm Huỳnh Thanh Bảo