Thủ tục cấp mới Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự là yêu cầu bắt buộc đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh một số ngành, nghề đầu tư có điều kiện theo quy định pháp luật. Thủ tục này được thực hiện tại cấp tỉnh, cụ thể tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Công an cấp tỉnh, nhằm đảm bảo các cơ sở kinh doanh đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an ninh, trật tự trước khi hoạt động.

Trình tự thực hiện

Tổ chức hoặc cá nhân có nhu cầu cấp mới Giấy chứng nhận cần nộp hồ sơ tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an cấp tỉnh. Hồ sơ có thể được nộp trực tiếp, qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc qua dịch vụ bưu chính. Cán bộ tiếp nhận sẽ kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ của hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan tiếp nhận sẽ cấp Giấy biên nhận và tiến hành giải quyết. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, cán bộ sẽ hướng dẫn hoàn thiện và cung cấp Phiếu hướng dẫn. Nếu hồ sơ không đáp ứng điều kiện hoặc không thuộc thẩm quyền, cơ quan sẽ từ chối tiếp nhận và thông báo lý do. Kết quả sẽ được trả trong vòng 5 ngày làm việc qua các hình thức như Cổng dịch vụ công, bưu chính hoặc trực tiếp tại cơ quan tiếp nhận.

Thành phần hồ sơ

Hồ sơ cấp mới Giấy chứng nhận bao gồm các tài liệu bắt buộc như sau. Trước hết, cần có văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận theo Mẫu số 03 ban hành kèm Nghị định 56/2023/NĐ-CP. Kèm theo đó là bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng minh tư cách pháp lý của cơ sở kinh doanh, như Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hoặc các giấy tờ tương đương. Nếu các giấy tờ này không thể hiện ngành, nghề kinh doanh, cần bổ sung tài liệu chứng minh ngành, nghề đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Đối với người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh, hồ sơ phải bao gồm Bản khai lý lịch theo Mẫu số 02 kèm Phiếu lý lịch tư pháp (trừ trường hợp thuộc biên chế lực lượng vũ trang, khi đó cần xác nhận của cơ quan quản lý). Với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài hoặc người nước ngoài, cần nộp Bản khai nhân sự theo Mẫu số 02b kèm bản sao hợp lệ Hộ chiếu, Thẻ thường trú, Thẻ tạm trú hoặc Thị thực còn thời hạn. Trường hợp cơ sở kinh doanh có nhiều người đại diện theo pháp luật, chỉ người đứng tên trong Giấy chứng nhận phải nộp các giấy tờ này.

Ngoài ra, một số ngành, nghề cụ thể yêu cầu bổ sung tài liệu. Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ không có vốn đầu tư nước ngoài, cần nộp bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp để chứng minh trình độ học vấn của người chịu trách nhiệm. Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ đặt cược, phải có văn bản cho phép hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành. Các cơ sở kinh doanh còn cần cung cấp bản sao hợp lệ giấy tờ chứng minh đảm bảo điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy, như văn bản nghiệm thu hoặc biên bản kiểm tra của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, trừ một số ngành, nghề như sản xuất con dấu, kinh doanh dịch vụ bảo vệ, hoặc kinh doanh dịch vụ đặt cược. Với cơ sở không có kho chứa, cần có hợp đồng thuê kho đáp ứng điều kiện phòng cháy và chữa cháy. Đối với ngành, nghề sử dụng vật liệu nổ công nghiệp hoặc tiền chất thuốc nổ, cần nộp tài liệu chứng minh điều kiện an toàn của kho chứa.

Lệ phí và cách thức nộp hồ sơ

Lệ phí thực hiện thủ tục là 300.000 đồng, áp dụng cho tất cả các hình thức nộp hồ sơ, bao gồm trực tiếp, trực tuyến qua Cổng dịch vụ công, hoặc qua dịch vụ bưu chính. Thời hạn giải quyết là 5 ngày làm việc kể từ khi hồ sơ được tiếp nhận hợp lệ. Kết quả là Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, được trả qua các hình thức đã nêu.

Đối tượng và điều kiện thực hiện

Thủ tục áp dụng cho công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài, doanh nghiệp, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hợp tác xã, tổ chức không phải doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, và tổ chức nước ngoài. Tùy thuộc vào ngành, nghề kinh doanh, cơ sở phải đáp ứng các điều kiện về an ninh, trật tự được quy định tại các Điều 7, 8, 11, 13 của Nghị định 96/2016/NĐ-CP.

Căn cứ pháp lý

Thủ tục được thực hiện dựa trên các văn bản pháp luật, bao gồm Nghị định 96/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 về điều kiện an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; Nghị định 56/2023/NĐ-CP ngày 24/7/2023 sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan; Thông tư 218/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 và Thông tư 23/2019/TT-BTC ngày 19/4/2019 của Bộ Tài chính về quy định lệ phí; cùng với Thông tư 42/2017/TT-BCA ngày 20/10/2017 và Thông tư 15/2022/TT-BCA ngày 6/4/2022 của Bộ Công an về quy trình thực hiện.

Thủ tục cấp mới Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự là một bước quan trọng nhằm đảm bảo các cơ sở kinh doanh tuân thủ pháp luật, góp phần duy trì an ninh, trật tự trong hoạt động kinh doanh có điều kiện.

Trên đây là thông tin mà Mys Law cung cấp. Mọi thắc mắc liên quan đến nội dung bài viết xin vui lòng liên hệ 0969.361.319 hoặc email: [email protected] để được giải đáp.

Trân trọng!

Người biên tập: Phạm Huỳnh Thanh Bảo