Bài viết tổng hợp các điểm mới về cấp bản sao từ sổ gốc và chứng thực theo Nghị định 280/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 23/2015/NĐ-CP. Các thay đổi nhằm đơn giản hóa thủ tục, tăng ứng dụng công nghệ số và phù hợp với chính quyền địa phương.

1. UBND xã có thẩm quyền chứng thực chữ ký người dịch
Trước đây, UBND cấp xã không có thẩm quyền chứng thực chữ ký người dịch trong giấy tờ, văn bản từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc ngược lại. Hoạt động này thuộc Phòng Tư pháp cấp huyện theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP.
Nay, theo khoản 2 Điều 1 Nghị định 280/2025/NĐ-CP, Chủ tịch UBND cấp xã được chứng thực chữ ký người dịch trong các trường hợp trên. UBND cấp xã cũng kiểm tra tiêu chuẩn, điều kiện của cộng tác viên dịch thuật theo Điều 28 Nghị định 23/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 280/2025/NĐ-CP). Thủ tục thực hiện theo Điều 31 Nghị định 23/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Nghị định 280/2025/NĐ-CP).
Thay đổi này giúp người dân ở xã, phường tiếp cận dịch vụ nhanh hơn, giảm tải cho cấp huyện.
2. Bổ sung các trường hợp chứng thực không phụ thuộc nơi cư trú
Chứng thực không phụ thuộc nơi cư trú được quy định tại khoản 5 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, nay sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 280/2025/NĐ-CP. Các trường hợp bao gồm:
- Chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký.
- Chứng thực giao dịch liên quan đến động sản.
- Chứng thực di chúc.
- Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản (mới).
- Chứng thực văn bản ủy quyền về quyền sử dụng đất, nhà ở (mới).
- Chứng thực sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ giao dịch động sản, di chúc, văn bản từ chối di sản (mới).
Người dân có thể chứng thực tại bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào trên toàn quốc, không cần về nơi cư trú.
3. Không được yêu cầu bản giấy nếu người dân cung cấp giấy tờ điện tử
Theo khoản 3 Điều 1 Nghị định 280/2025/NĐ-CP, nếu pháp luật cho phép cấp giấy tờ dưới dạng điện tử, cơ quan phải tiếp nhận và sử dụng bản điện tử, không được yêu cầu bản giấy hoặc bản sao chứng thực.
Chỉ khi có căn cứ nghi ngờ giả mạo, cơ quan mới xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Nếu pháp luật không yêu cầu, chỉ được yêu cầu đối chiếu bản chính hoặc xác minh khi có nghi ngờ.
Quy định này thúc đẩy chuyển đổi số, giảm giấy tờ cho người dân.
4. Người dân có thể dùng giấy tờ tích hợp trên VNeID để chứng thực
Khoản 4 Điều 1 Nghị định 280/2025/NĐ-CP bổ sung khoản 8, 9 vào Điều 9 Nghị định 23/2015/NĐ-CP:
- Không yêu cầu nộp, xuất trình bản chính hoặc bản sao nếu giấy tờ đã tích hợp trên VNeID và người dân xuất trình thông tin từ ứng dụng.
- Nếu người dân đề nghị và cơ quan có thể khai thác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc cơ sở dữ liệu khác, cơ quan phải khai thác, không yêu cầu xuất trình thêm.
Người dân chỉ cần mở VNeID trên điện thoại để chứng thực, không cần mang bản chính.
5. Người dân có thể làm thủ tục cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực giao dịch online
Trước đây, thủ tục cấp bản sao từ sổ gốc và chứng thực giao dịch chỉ thực hiện trực tiếp hoặc qua bưu chính (Điều 17, 36 Nghị định 23/2015/NĐ-CP).
Nay, theo khoản 7, 12 Điều 1 Nghị định 280/2025/NĐ-CP, người dân có thể nộp bản điện tử hoặc bản sao điện tử qua cổng dịch vụ công. Cũng được dùng Căn cước điện tử để thực hiện.
Thay đổi giúp hoàn tất thủ tục từ xa, an toàn, nhanh chóng, phù hợp với dịch vụ công trực tuyến.
Trên đây là thông tin mà Mys Law cung cấp. Mọi thắc mắc liên quan đến nội dung bài viết xin vui lòng liên hệ 0969.361.319 hoặc email: [email protected] để được giải đáp.
Trân trọng!
Người biên tập: Nguyễn Thị Trà My