1. Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp nào?

Theo quy định tại Điều 34 Bộ luật Lao động 2019, hợp đồng lao động có thể chấm dứt trong các trường hợp như: hết hạn hợp đồng, hoàn thành công việc theo hợp đồng, hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải, hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định pháp luật. Ngoài ra, hợp đồng lao động cũng chấm dứt khi người sử dụng lao động chấm dứt hoạt động, người lao động hoặc người sử dụng lao động qua đời, mất tích, hoặc bị tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự. Đối với người lao động nước ngoài, hợp đồng lao động chấm dứt khi giấy phép lao động hết hiệu lực hoặc bị trục xuất.

2. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện theo Điều 49 Luật Việc làm 2013. Trước hết, người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, ngoại trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Ngoài ra, người lao động cần đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng (áp dụng cho hợp đồng lao động xác định hoặc không xác định thời hạn), hoặc từ đủ 12 tháng trong 36 tháng đối với hợp đồng lao động mùa vụ. Một điều kiện quan trọng khác là người lao động phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng và chưa có việc làm tại thời điểm nộp hồ sơ.

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được nộp trực tiếp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp. Trong một số trường hợp đặc biệt như ốm đau, tai nạn hoặc ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, người lao động có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu điện.

3. Hỗ trợ cho người lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trường hợp người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, họ vẫn có thể đề nghị hỗ trợ theo quy định tại Quyết định 6696/QĐ-TLĐ năm 2023. Để được hỗ trợ, người lao động cần có đề nghị theo quy định và chuẩn bị một số giấy tờ như hợp đồng lao động đã hết hạn, quyết định thôi việc, xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội về việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Đối tượng được hỗ trợ bao gồm đoàn viên công đoàn và người lao động làm việc theo hợp đồng tại doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn trước ngày 01/04/2023, bị mất việc do doanh nghiệp cắt giảm đơn hàng nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, người lao động cần nắm rõ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và các hình thức hỗ trợ khác để đảm bảo quyền lợi của mình khi bị chấm dứt hợp đồng lao động.

Trên đây là thông tin mà Mys Law cung cấp. Mọi thắc mắc liên quan đến nội dung bài viết xin vui lòng liên hệ 0969.361.319 hoặc email: [email protected] để được giải đáp.

Trân trọng!

Người biên tập: Nguyễn Anh Quân