1. Các loại hình khách sạn thuộc cơ sở lưu trú du lịch theo quy định pháp luật
Theo khoản 1 Điều 21 Nghị định 168/2017/NĐ-CP, khách sạn được xác định là một loại hình cơ sở lưu trú du lịch, đáp ứng các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ để phục vụ khách du lịch. Các loại hình khách sạn bao gồm:
- Khách sạn nghỉ dưỡng: Loại hình này được xây dựng theo dạng khối hoặc quần thể biệt thự, nhà thấp tầng, căn hộ nằm tại khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, thường phục vụ cho mục đích nghỉ dưỡng dài ngày.
- Khách sạn bên đường: Loại hình khách sạn này nằm gần các tuyến đường giao thông, có bãi đỗ xe, phục vụ chủ yếu cho khách sử dụng phương tiện giao thông đường bộ muốn nghỉ ngơi tạm thời trong hành trình di chuyển.
- Khách sạn nổi: Là các khách sạn được neo đậu trên mặt nước (như sông, hồ, biển), có khả năng di chuyển khi cần thiết, mang đến trải nghiệm lưu trú độc đáo cho du khách.
- Khách sạn thành phố: Loại hình khách sạn phổ biến tại các đô thị, phục vụ cho khách du lịch với mục đích công tác, tham quan, hoặc các hoạt động giải trí khác trong thành phố.
Như vậy, khách sạn được phân thành bốn loại chính: khách sạn nghỉ dưỡng, khách sạn bên đường, khách sạn nổi, và khách sạn thành phố.
2. Trường hợp khách sạn được quyền từ chối tiếp nhận khách du lịch
Căn cứ khoản 1 Điều 53 Luật Du lịch 2017, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch (bao gồm khách sạn) có quyền từ chối tiếp nhận khách du lịch trong các trường hợp sau:
- Khách du lịch có hành vi vi phạm pháp luật: Đây là các hành vi có thể gây nguy hại đến trật tự, an toàn xã hội, hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của khách sạn.
- Khách du lịch vi phạm nội quy của cơ sở lưu trú: Nội quy này thường bao gồm các quy định về an ninh, an toàn, vệ sinh hoặc các tiêu chuẩn hành xử tại khách sạn.
- Khách sạn không còn khả năng đáp ứng yêu cầu lưu trú: Điều này xảy ra khi cơ sở đã hết công suất hoặc không thể cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu của khách.
3. Yêu cầu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ đối với khách sạn
Theo Điều 22 Nghị định 168/2017/NĐ-CP và khoản 1 Điều 5 Nghị định 142/2018/NĐ-CP, khách sạn phải đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu về cơ sở vật chất và dịch vụ như sau:
- Có ít nhất 10 buồng ngủ; có quầy lễ tân và phòng vệ sinh chung.
- Có nơi để xe đối với khách sạn nghỉ dưỡng và khách sạn bên đường.
- Có bếp, phòng ăn và dịch vụ ăn uống đối với khách sạn nghỉ dưỡng, khách sạn nổi, và khách sạn bên đường.
- Trang bị đầy đủ giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay mới các vật dụng này khi có khách mới.
- Có nhân viên phục vụ 24/24 và đội ngũ quản lý, nhân viên được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.
Như vậy, khách sạn phải đảm bảo các tiêu chuẩn về buồng ngủ, nơi để xe, dịch vụ ăn uống, và chất lượng phục vụ để đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch.
Trên đây là thông tin mà Mys Law cung cấp. Mọi thắc mắc liên quan đến nội dung bài viết xin vui lòng liên hệ 0969.361.319 hoặc email: [email protected] để được giải đáp.
Trân trọng!
Người biên tập: Nguyễn Anh Quân