Quy trình công chứng điện tử trực tiếp từ 01/07/2025

Căn cứ Điều 52 Nghị định 104/2025/NĐ-CP, quy trình công chứng điện tử trực tiếp từ ngày 01/07/2025 được thực hiện như sau:

1. Người yêu cầu công chứng và công chứng viên thực hiện các công việc theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 43 Luật Công chứng 2024.

2. Giao dịch công chứng điện tử trực tiếp được khởi tạo bởi công chứng viên, bao gồm tài khoản của công chứng viên và tài khoản của những người tham gia giao dịch (nếu có).

3. Công chứng viên tải lên nền tảng công chứng điện tử văn bản giao dịch đã được soạn thảo dưới dạng thông điệp dữ liệu hoặc văn bản đã được ký số bởi người có thẩm quyền theo khoản 2 Điều 50 Luật Công chứng 2024.

4. Người yêu cầu công chứng tự đọc văn bản giao dịch trên nền tảng công chứng điện tử hoặc công chứng viên đọc cho người yêu cầu nghe theo yêu cầu.

5. Nếu đồng ý với nội dung dự thảo giao dịch, người yêu cầu công chứng xuất trình giấy tờ theo khoản 7 Điều 42 Luật Công chứng 2024. Công chứng viên kiểm tra, đối chiếu thông tin giấy tờ với cơ sở dữ liệu (nếu có). Nếu giấy tờ đảm bảo tính xác thực, công chứng viên chuyển đổi giấy tờ thành thông điệp dữ liệu và tải lên nền tảng công chứng điện tử để lưu trữ.

6. Công chứng viên nhận diện, xác thực nhân thân người tham gia giao dịch, sau đó chứng kiến việc ký số vào văn bản giao dịch.

7. Công chứng viên kiểm tra tính hợp lệ của chữ ký số, sau đó ký số và gắn dấu thời gian vào lời chứng.

8. Tổ chức hành nghề công chứng ghi số văn bản công chứng, ký số, gắn dấu thời gian, thu phí công chứng, giá dịch vụ và các chi phí liên quan, sau đó gửi văn bản công chứng điện tử cho người yêu cầu qua email hoặc phương thức lưu trữ đã đăng ký.

9. Tổ chức hành nghề công chứng ghi vào sổ công chứng, lập và lưu trữ hồ sơ công chứng điện tử.

Điều kiện cung cấp dịch vụ công chứng điện tử từ 01/07/2025

Theo Điều 63 Luật Công chứng 2024, điều kiện cung cấp dịch vụ công chứng điện tử bao gồm:

Đối với công chứng viên:

– Có tài khoản để thực hiện công chứng điện tử.

– Có chữ ký số và sử dụng dịch vụ cấp dấu thời gian theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Đối với tổ chức hành nghề công chứng:

– Có tài khoản để thực hiện công chứng điện tử.

– Có chữ ký số và sử dụng dịch vụ cấp dấu thời gian theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

– Có đủ trang thiết bị kỹ thuật để thực hiện công chứng điện tử.

Hiệu lực của văn bản công chứng điện tử

Căn cứ Điều 6 Luật Công chứng 2024:

– Văn bản công chứng điện tử có hiệu lực kể từ thời điểm được ký bằng chữ ký số của công chứng viên và tổ chức hành nghề công chứng.

– Văn bản công chứng có giá trị chứng cứ; các tình tiết, sự kiện trong văn bản không phải chứng minh, trừ trường hợp bị Tòa án tuyên bố vô hiệu.

Lưu ý

– Nghị định 104/2025/NĐ-CP và Luật Công chứng 2024 có hiệu lực từ ngày 01/07/2025.

– Văn bản công chứng điện tử có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan và là cơ sở để đề nghị cơ quan nhà nước thực hiện các thủ tục liên quan đến giao dịch đã công chứng.

Trên đây là thông tin mà Mys Law cung cấp. Mọi thắc mắc liên quan đến nội dung bài viết xin vui lòng liên hệ 0969.361.319 hoặc email: [email protected] để được giải đáp.

Trân trọng!

Người biên tập: Nguyễn Anh Quân