Với tình hình hội nhập phát triển kinh tế trong những năm gần đây, Việt Nam đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài. Ngoài việc đầu tư thành lập doanh nghiệp, góp vốn,… thì có rất nhiều doanh nghiệp đã mở các chi nhánh của mình tại Việt Nam. Với nhu cầu đó, hẳn các doanh nghiệp sẽ băn khoăn về những thủ tục pháp lý để mở chi nhánh công ty của mình. Thông qua bài viết dưới đây Mys Law sẽ giải đáp thắc mắc liên quan đến Thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam.

THÀNH LẬP CHI NHÁNH CÔNG TY NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Đầu tiên thì anh/chị cần xem là ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp, khả năng, vốn, thời gian hoạt động của doanh nghiệp,…. Có phù hợp với những điều kiện cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam hay không. Những điều kiện đó là:

– Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;

– Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

– Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;

– Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;

– Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

 Hồ sơ Thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Sau khi đã chắc chắn đáp ứng đủ các điều kiện trên, thì anh/chị chuẩn bị những hồ sơ sau đây.

– Đơn đề nghị thành lập.

– Giấy phép công ty mẹ 3 bản sao y chứng thực (có hợp pháp hóa lãnh sự). Công ty đã hoạt động 5 năm trở lên.

– Báo cáo tài chính có kiểm toán trong năm gần nhất (có hợp pháp hóa lãnh sự). Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (hợp pháp hoá lãnh sự- dịch thuật công chứng tư pháp).

– Điều lệ hoạt động của chi nhánh- bản sao 2 bản

– Văn bản bổ nhiệm trưởng chi nhánh đồng thời trong đó nêu rõ phạm vi hoạt động

– Báo cáo tài chính có kiểm toán trong năm gần nhất. (dịch thuật công chứng tư pháp)- 3 bản

– Thoả thuận thuê địa điểm

– Hộ chiếu (hoặc CMND) sao y của người đứng đầu chi nhánh – 5 bản

– Hộ chiếu/ CMND của người đứng đầu Văn phòng đại diện

– Thỏa thuận/ Hợp đồng thuê văn phòng

Thời hạn (dự kiến): 30 – 45 ngày làm việc

Chi phí (dự kiến): 20 – 30 triệu (1000 USD–1500 USD)

Quy trình và thời gian thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

 Và cuối cùng chúng tôi xin chia sẻ về quy trình và thời gian thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

STT QUY TRÌNH THỜI GIAN

(Ngày làm việc)

1 Xin cấp giấy phép đăng ký hoạt động chi nhánh 15-30 ngày
2 Đăng ký khắc dấu cho chi nhánh 2 ngày
3 Mở tài khoản ngân hàng cho chi nhánh 1 ngày
4 Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế (Cấp mã số thuế) 2-5 ngày
5 Hoàn thiện hồ sơ thuế cho chi nhánh 5-10 ngày

Hy vọng rằng những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp ích cho quý Doanh nghiệp. Nếu quý Doanh nghiệp có bất kỳ thắc mắc nào khác liên quan đến việc thành lập Chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp.

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ: 0969.361.319 hoặc email: [email protected] 

Trân trọng!