Ngày 12/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 151/2025/NĐ-CP, quy định về phân định thẩm quyền, phân quyền và phân cấp trong lĩnh vực đất đai, đánh dấu bước chuyển giao quan trọng về thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường gọi là “Sổ đỏ”) từ UBND cấp huyện sang Chủ tịch UBND cấp xã, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Theo quy định tại Nghị định này, Chủ tịch UBND cấp xã được giao thẩm quyền thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, bao gồm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo điểm b khoản 1 Điều 136 và điểm d khoản 2 Điều 142 Luật Đất đai; xác định lại diện tích đất ở và cấp Giấy chứng nhận theo khoản 6 Điều 141 Luật Đất đai. Cụ thể, khoản 6 Điều 141 quy định việc xác định lại diện tích đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng thửa đất có vườn, ao, đất thổ cư đã được cấp Giấy chứng nhận trước ngày 1/7/2004, khi người sử dụng đất có nhu cầu hoặc khi Nhà nước thu hồi đất. Diện tích đất ở được xác định lại dựa trên các giấy tờ hợp lệ theo các khoản 1, 2, 3, 5, 6 và 7 Điều 137 Luật Đất đai, mà không thuộc trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 137. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ở được xác định lại, trừ trường hợp đã chuyển quyền hoặc bị thu hồi một phần diện tích đất ở.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND cấp xã còn có thẩm quyền ghi giá đất trong các quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất khi áp dụng bảng giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Đồng thời, Chủ tịch UBND cấp xã cũng được giao ban hành quyết định giá đất cụ thể theo khoản 4 Điều 155 Luật Đất đai.

Về thủ tục hành chính, Nghị định 151/2025/NĐ-CP tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi quy định người yêu cầu đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất có thể lựa chọn nộp hồ sơ tại một trong các cơ quan trên địa bàn cấp tỉnh, theo khoản 3 và khoản 4 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP. Hồ sơ địa chính được tập hợp theo đơn vị hành chính cấp xã, bảo đảm tính khoa học và thống nhất thông tin với hiện trạng quản lý, sử dụng đất, theo khoản 1 Điều 128 Luật Đất đai. Đặc biệt, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính không được yêu cầu người sử dụng đất chỉnh lý hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đất đai sau khi sắp xếp, tổ chức lại chính quyền địa phương hai cấp, mà thực hiện đồng thời khi người dân làm thủ tục hoặc dựa trên nhu cầu thực tế. Khi thực hiện thủ tục cấp “Sổ đỏ” theo các Điều 137, 138, 139 và 140 Luật Đất đai, UBND cấp xã không phải xác nhận riêng về sự phù hợp với quy hoạch, tình trạng tranh chấp hoặc tính ổn định trong sử dụng đất.

Nghị định 151/2025/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ giảm tải công việc cho UBND cấp huyện, đồng thời giúp người dân tại các địa phương tiếp cận dịch vụ hành chính về đất đai nhanh chóng và thuận tiện hơn. Việc phân cấp này cũng thể hiện chủ trương của Chính phủ trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý đất đai tại cơ sở, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người dân.

Trên đây là thông tin mà Mys Law cung cấp. Mọi thắc mắc liên quan đến nội dung bài viết xin vui lòng liên hệ 0969.361.319 hoặc email: [email protected] để được giải đáp.

Trân trọng!

Người biên tập: Nguyễn Anh Quân