Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 545/BGDĐT-GDTrH ngày 11/02/2025, gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông. Một trong những nội dung trọng tâm của công văn là yêu cầu không gây áp lực học thêm cho học sinh.

Theo Bộ GD&ĐT, năm học 2024-2025 đánh dấu việc triển khai thực hiện toàn diện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thay đổi từ chương trình định hướng nội dung sang định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và quản lý giáo dục hiệu quả, Bộ yêu cầu các địa phương chỉ đạo ngành giáo dục thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo triển khai chương trình mới, trong đó có việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ, xét tuyển đầu cấp và thi tuyển sinh lớp 10 phù hợp với yêu cầu cần đạt, tránh tạo áp lực học thêm cho học sinh.

Bên cạnh đó, Bộ cũng nhấn mạnh trách nhiệm của các cơ sở giáo dục trong việc ôn tập, bồi dưỡng đối với học sinh có kết quả học tập chưa đạt yêu cầu, đặc biệt là học sinh lớp cuối cấp cần được hỗ trợ ôn thi tuyển sinh và tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Công tác này không được buông lỏng, mà phải đảm bảo giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Công văn cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục trong việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh. Điều này nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn. Việc hỗ trợ tài chính sẽ giúp đảm bảo tính công bằng trong tiếp cận giáo dục và giảm bớt gánh nặng chi phí học thêm cho các gia đình.

Bên cạnh Công văn 545, thời gian gần đây, Bộ GD&ĐT cũng đã ban hành một số Thông tư quan trọng liên quan đến tuyển sinh các cấp và quy định về dạy thêm, học thêm. Cụ thể, Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 quy định về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, có hiệu lực từ ngày 08/02/2025. Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, có hiệu lực từ ngày 14/02/2025. Ngoài ra, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm trong giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, nêu rõ các nguyên tắc, trường hợp không được tổ chức dạy thêm, cũng như trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, có hiệu lực từ ngày 14/02/2025.

Như vậy, với Công văn 545 và các văn bản pháp lý liên quan, Bộ GD&ĐT đã có những chỉ đạo rõ ràng nhằm giảm tải áp lực học thêm cho học sinh, đồng thời vẫn đảm bảo hỗ trợ cần thiết đối với những học sinh cần được bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mới.

Trên đây là thông tin mà Mys Law cung cấp. Mọi thắc mắc liên quan đến nội dung bài viết xin vui lòng liên hệ 0969.361.319 hoặc email: [email protected] để được giải đáp.

Trân trọng!

Người biên tập: Nguyễn Anh Quân