Theo dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, các trạm thu phí có thể bị phạt nặng nếu để xe ô tô chờ quá lâu. Cụ thể, nếu số lượng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe đạt từ 750 m trở lên hoặc thời gian chờ vượt quá 15 phút, mức phạt có thể từ 50 đến 70 triệu đồng. Quy định này nhằm đảm bảo hoạt động thu phí diễn ra suôn sẻ, giảm ùn tắc và nâng cao chất lượng dịch vụ giao thông.

Dự thảo nghị định mới từ Bộ Tư pháp

Ngày 28/8/2025, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định do Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo. Dự thảo tập trung vào việc tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến quản lý và vận hành trạm thu phí. Hành vi không tuân thủ quy trình quản lý, vận hành trạm thu phí sẽ bị xử lý nghiêm để giảm tình trạng ùn ứ kéo dài, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Quy định này có thể khuyến khích các đơn vị vận hành đầu tư vào công nghệ hiện đại, như hệ thống thu phí tự động, nhằm giảm thời gian chờ và tăng hiệu quả hoạt động.

So sánh với quy định cũ tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP

So với quy định tại Điều 15 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ và đường sắt, mức phạt mới tăng đáng kể. Trước đây, nếu thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô (từ lúc dừng xe chờ đến lúc ra khỏi trạm) vượt quá 10-20 phút do không tuân thủ quy trình, mức phạt chỉ từ 8 đến 10 triệu đồng. Sự thay đổi này cho thấy nỗ lực kiểm soát chặt chẽ hơn trong bối cảnh lưu lượng xe ngày càng tăng, nhằm giảm rủi ro tai nạn và cải thiện trải nghiệm của người dân. Tuy nhiên, cần chờ Nghị định chính thức được ban hành để áp dụng thực tế.

Trách nhiệm của chủ phương tiện khi đi qua trạm thu phí

Ngoài trách nhiệm của trạm thu phí, chủ xe ô tô cũng phải tuân thủ các quy định về thanh toán phí. Theo Điều 31 Nghị định 119/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 01/10/2024, chủ xe phải chuyển đổi tài khoản thu phí hiện tại sang tài khoản giao thông kết nối với phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trước ngày 01/10/2025. Nếu không thực hiện, phương tiện sẽ không được lưu thông qua trạm thu phí. Quy định này thúc đẩy thanh toán điện tử, giúp giảm thời gian giao dịch và hạn chế ùn tắc. Chủ phương tiện cũng cần đảm bảo tài khoản giao thông có đủ tiền để tránh làm chậm tiến độ hoạt động của trạm, góp phần xây dựng hệ thống giao thông thông minh và hiệu quả hơn.

Trên đây là thông tin mà Mys Law cung cấp. Mọi thắc mắc liên quan đến nội dung bài viết xin vui lòng liên hệ 0969.361.319 hoặc email: [email protected] để được giải đáp.

Trân trọng!

Người biên tập: Nguyễn Thị Trà My